? ??́ ?? ??? ???̂́? ????? ???̂́? ??̀? ??̂? ??̛́? ???̛̣? ???̣̂? ??? ??̂́? ???̛?̛?? ??̣? ‘???? đ??̣? ??̣̂?’ ??̛́? ??̃

Lượt xem: 976 | Ngày đăng: 13/08/2020 | Báo cáo phân tích Blog

Keypoint:

** Mỹ và Trung Quốc sẽ xem xét lại tiến độ thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” của họ vào giữa tháng 8 này – khoảng nửa năm sau khi thỏa thuận có hiệu lực.
** Trọng tâm của thỏa thuận thương mại giai đoạn một là Trung Quốc cam kết mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trong vòng hai năm kể từ lần mua vào năm 2017.
** Theo dữ liệu của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, trong nửa đầu năm 2020, Trung Quốc chỉ mua chưa đến một phần tư số lượng hàng hóa Mỹ theo thỏa thuận.
=================================
** Theo báo cáo, ??̃ ??̀ ????? ???̂́? ??̃ ??? ??́? ??̣? ???̂́? đ?̣̂ ??̉? ???̉? ????̣̂? ???̛?̛?? ??̣? “???? đ??̣? ??̣̂?” ??̀? ???̂́? ???̂̀? ??̀? – khoảng sáu tháng sau khi thỏa thuận có hiệu lực.
** Việc thỏa thuận giữa 2 nước này đã tránh được một cuộc chiến thương mại gây nhiều tổn thất – ???̂? ???? đ?̂́? ???̣̂? ?́? ????̂́ ???̉ đ?̃? ??̂? ??̀?? ??́? ???̣ ???́ ??̀?? ??̉ đ?̂ ?? – giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới bắt đầu vào năm 2018.
** Ngoài ra, ???̉? ????̣̂? ???? đ??̣? ??̣̂? ??̀? ???̆̀? ???̉? ????̂́? ???̛̃?? ??̂́? đ?̂̀ ??̂̀ ??́? ???̣̂? ??̀?? ?? ?̆? ??̆́? ??̀? ??̉? ??̉? ????? ???̂́? ??̂̀ ???́ ???̣̂ ???̂? ??̣? ??̀ ?????̂̉? ???? ??̂?? ????̣̂. Nhưng trọng tâm của thỏa thuận là Trung Quốc cam kết mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trong các năm 2020 và 2021 cùng với các giao dịch mua vào năm 2017.
** Ngay cả trước khi thỏa thuận được ký kết, một số chuyên gia cho rằng việc Trung Quốc tăng mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với số lượng như vậy là không thực tế . Nghĩa vụ đó thậm chí còn trở nên khó đáp ứng hơn khi dịch coronavirus bùng phát dẫn đến nhu cầu của Trung Quốc giảm mạnh.

1. ???̂́? ??̣̂ ???̛̣? ???̣̂? ??? ??̂́? ??̉? ????? ???̂́?:

Theo thỏa thuận thương mại , Trung Quốc sẽ thực hiện các cam kết của mình như sau:
**** Năm 2020: Mua thêm 63,9 tỷ đô la các hàng hóa về chế tạo, nông nghiệp và năng lượng, cũng như 12,8 tỷ đô la dịch vụ, nhiều hơn so với mức năm 2017;
**** Năm 2021: Mua 98,2 tỷ USD hàng hóa như trên và 25,1 tỷ USD dịch vụ,cao nhất so với năm 2017.
Các dữ liệu thương mại chính thức của Trung Quốc và Mỹ sẽ được dùng để xác định liệu các mục tiêu thỏa thuận có đạt được hay không, có thực hiện đúng với thỏa thuận không.
Mặc dù cả 2 cùng hướng đến mục tiêu chung, nhưng số liệu thống kê xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc thường không phản ánh đúng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ Hoa Kỳ. Đ??̂̀? đ?́ ??̣̂? ???̂̀? ?? ???̛?̛?? ???́? ??? ???̣̂? ??̛̃ ???̣̂? ??̀ ???̂? ????̂̉? ???́? ???? ?̛̉ ??? ??̛?̛́?.
?. ????? ???̂́? ???̛̣? ???̣̂? ???̛? đ?̂́? ?/? ??? ??̂́?
**** Theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson , Trung Quốc nên mua tổng 142,7 tỷ USD hàng hóa Mỹ vào cuối năm nay, như đã thỏa thuận trong hợp đồng, nếu tính theo số liệu xuất khẩu của Mỹ.
**** Còn tính theo số liệu nhập khẩu chính thức của Trung Quốc, Trung Quốc phải mua các hàng hóa này trong năm nay là 172,7 tỷ USD.
???̛?? ????? ??̛̉? đ?̂̀? ??̆? 2020, ????? ???̂́? ??̛́? ??? ???̛? đ?̂́? ??̣̂? ???̂̀? ??̛ ??̂́ ??̛?̛̣?? ??̀?? ??́? ??̉? ??̃ ???̛ ????? ???̉? ????̣̂?, con số này dựa trên cả hai bộ thống kê, dữ liệu do PIIE tổng hợp cho biết. Dữ liệu này không bao gồm việc Trung Quốc mua các dịch vụ của Mỹ vì những dịch vụ này không được báo cáo hàng tháng.
?. ???? ??̣?? ??́ ???̉ ??̆?? ??̣ ??̛̃
** Theo PIIE nhận thấy rằng ????? ???̂́? ??̀? ??̂? ??̛́? ???̛̣? ???̣̂? đ?̛?̛̣? ??? ??̂́? ??̉? ??̀?? ????? ??̂́? ??̉ ??́? ???̉ ??̉? ???̂̉?. Theo dữ liệu của kinh tế châu Á cho biết, lần thực hiện giao dịch ít nhất trong thỏa thuận là khi Trung Quốc mua các sản phẩm năng lượng của Mỹ trong sáu tháng đầu năm nay.
** Bất chấp sự chậm trễ của Bắc Kinh trong việc thực hiện các nghĩa vụ của mình, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Larry Kudlow nói vào hôm thứ Ba rằng việc mua hàng hóa Mỹ của Trung Quốc là “ những con số thực sự tốt”, theo Reuters.
** Kudlow cũng phủ nhận rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một sẽ bị hủy do mối quan hệ Mỹ-Trung đang ngày càng xấu đi, theo báo cáo. Mối quan hệ của Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi đáng kể trong những tháng gần đây, khi cả hai bên tranh cãi với nhau về một loạt vấn đề bao gồm nơi xuất phát đầu tiên của coronavirus và quyền tự trị của Hồng Kông.
** Các nhà quan sát khác cho biết ??̃ ???̂?? ??́ ??̛̣? ??? ??? ??̣? ???̣̂? ????̂́? ????̂́ ???? ??̛́? ????? ???̂́? ????? ??̂́? ??̉?? ??̂̀? ???? ??̂́ đ??? ??̣ ??? ??̣?.
** “Chúng tôi nghĩ rằng họ có thể sẽ tự kiềm chế bản thân trong bất kỳ hành động nào trên mặt trận thương mại,” Kelvin Tay, giám đốc đầu tư khu vực tại UBS Global Wealth Management, nói với CNBC “Street Signs Asia” vào hôm thứ Tư.

Biên dịch theo: https://www.cnbc.com/2020/08/13/chinas-progress-in-buying-us-goods-under-phase-one-trade-deal-in-charts.html 

———-Team LTBNM biên dịch ————-

BÀI VIẾT LIÊN QUAN