Đánh giá số liệu kinh tế T5-2024 những mục quan trọng

Lượt xem: 283 | Ngày đăng: 29/05/2024 | Báo cáo phân tích Blog

– Xuất khẩu 33 tỷ đô, nhập khẩu 34, nhập siêu 1 tỷ cả tháng. Tổng 5 tháng xuất siêu 8 tỷ
=> sau khi nhập siêu đến 2.6 tỷ nửa đầu tháng 5 do tính chu kì và nhập khẩu hồi phục . 2 tuần cuối tháng 5 xuất khẩu đã bù lại thặng dư 1 phần nhưng vẫn bị âm.
Những tháng nửa cuối năm vẫn cần theo dõi chặt chẽ chỉ số này vì liên can đến tỷ giá
– Lạm phát tháng 5 tăng 4.44% so với cùng kì, bình quân 5 tháng lên 4.03% . Do giá thịt lợn và điện tăng.
Ko thấp nhưng vẫn bám sát mục tiêu chính phủ đề ra 4-4,5%.
==>chưa có đột biến về lạm phát trong tháng 5 so với tháng 4. Có lẽ sẽ duy trì ở mức cao như này trong các tháng tới khi nền kinh tế hồi phục . Tuỳ tình hình mà chính sách tiền tệ sẽ bám theo. Nói chung mọi thứ vẫn trong mục tiêu đề ra chứ chưa đi quá giới hạn.
– Tổng mức bán lẻ tăng 9.5% so với cùng kì phản ánh sức mua của nền kinh tế hồi phục. Nhóm bán lẻ với Mwg,Dgw đại diện tiếp tục sẽ hồi phục lợi nhuận trong các quý tới.
– Lượng khách quốc tế đến Vn năm nay tăng mạnh , tính theo đường hàng không đã tăng 1,6 lần cùng kì. Xuất nhập khẩu hồi phục , tạo ra cải thiện kinh doanh cho các nhóm cổ phiếu hàng không liên quan.
– Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP t5 +8.9% sv cùng kì.
Đồng pha với việc nhập khẩu nguyên vật liệu tăng mạnh.
Có thể thấy dư địa nới lỏng thêm đã cạn, dư địa kiềm chế để không sớm phải thắt chặt tiền tệ vẫn còn khi nhà nước mới bán ra khoảng 3 tỷ đô. Lãi suất cũng đã nhích lên nhẹ để giảm tải áp lực tỷ giá.
Hiện ls liên ngân hàng VN với Mỹ
còn chênh khoảng 1% so với 4% từng thiết lập.
Đà tăng mạnh nhập khẩu đi kèm với sự hồi phục kinh tế sẽ khiến tín dụng có đà tăng trong các quý tới, lạm phát duy trì cao quanh ngưỡng 4-4.5% , căng thẳng tỷ giá sẽ khiến lãi suất bắt buộc dần dần nhích lên, nhưng không gây sốc quá nhanh như cuối năm 2022 mà là từng bước 1 rất nhẹ nhàng.
Tuy nhiên có thể thấy nhà điều hành là SBV đang làm tốt công việc của mình khi cố gắng vấn dụng tối đa các công cụ sẵn có, đảm bảo việc duy trì đúng việc sẽ không tăng lãi suất điều hành trong 6 tháng đầu năm để hỗ trợ nền kinh tế.
Cho tháng 6 có lẽ sẽ không khác tháng 5 là mấy khi mà cuộc họp fed ngày 13 cũng sẽ chưa có ngày hạ lãi suất chính thức khi lạm phát Mỹ vẫn duy trì quanh 3.x .
Mặc dù lãi suất đã nhích lên nhưng mặt bằng chung vẫn thấp, không đủ để hình thành nên sự chuyển dịch cơ cấu tài sản từ các kênh khác về lại tiết kiệm. Chính vì vậy dòng tiền vẫn duy trì cao trong thời gian vừa qua
Kết luận: cơ hội vẫn đến từ những nhóm cổ phiếu riêng biệt. Bám sát danh mục đề ra. Hạn chế lướt lát. Mua đủ khối lượng ngay khi có cơ hội.
Xác định tâm lí vỹ mô đang đoạn gập ghềnh, hạn chế lan man quá nhiều mã. Và nếu team có quay xe 1 lúc nào đó cũng là điều bình thường.
– Link room zalo miễn phí: https://zalo.me/g/xtdspd746
– Đăng kí dịch vụ tư vấn: https://langtubuonnuocmam.com/dich-vu

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

Nhập mã “LTBNM” để được giảm giá 10% khi mua acc tại wichart.vn. Áp dụng cùng với các chương trình khuyến mại khác nếu có.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN