PVD – Nhiều kỳ vọng ở phía trước

Lượt xem: 521 | Ngày đăng: 03/06/2024 | Báo cáo phân tích Blog

PVD đang cho thấy nhiều tiềm năng phục hồi và tăng trưởng mạnh về cả doanh thu trong các năm tới nhờ tiềm năng lớn từ giá cho thuê giàn khoan ở mức cao, các giàn hoạt động tối đa công suất cho thuê và thậm chí còn mua thêm giàn mới trong thời gian tới. Chưa kể những kỳ vọng mới ở Lô B – Ô Môn sẽ là động lực dài hạn cho cổ phiếu tiến bước. Cụ thể hơn những động lực trên là như thế nào và mức độ phản ánh vào giá đang ở mức nào rồi? Chúng ta sẽ cùng phân tích và định giá trong bài viết dưới đây.

I. Kết quả kinh doanh

PVD đã công bố KQKD Q1-2024 rất tốt với doanh thu thuần đạt 1,756 tỷ đồng, tăng 43.1% yoy. Đây cũng là quý có doanh thu cao nhất trong hơn 4 năm trở lại đây của công ty. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng ghi nhận 158 tỷ đồng, tăng mạnh 140% yoy. Cụ thể như biểu đồ 1 dưới đây:

Nguyên nhân chính hỗ trợ PVD tăng trưởng mạnh trong Q1-2024 đến từ mảng cho thuê giàn khoan với mức tăng trưởng lần lượt 22% về doanh thu và 182% về lợi nhuận gộp. Như vậy chúng ta có thể thấy mảng cho thuê giàn khoan đã cải thiện rất tốt biên lợi nhuận gộp giúp cho lợi nhuận gộp tăng mạnh hơn nhiều lần so với tăng trưởng doanh thu. Cụ thể hơn chúng ta sẽ bóc tách trong phần dưới khi  đi phân tích chi tiết từng mảng kinh doanh.

Nhìn vào bảng kết quả kinh doanh trên của PVD chúng ta có thể thấy quý 1-2024 đã là quý tăng trưởng mạnh thứ tư liên tiếp kể từ Q2-2023 cho tới nay. Điều này đặt ra những câu hỏi kiểu như trong các quý tới liệu PVD có thể tiếp tục tăng trưởng trên nền kết quả kinh doanh ở mức cao được không? Để trả lời câu hỏi này chúng ta sẽ phải bóc tách chi tiết từng mảng và xem PVD có các động lực mới nào không để dẫn dắt kết quả kinh doanh của công ty tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Cá nhân chúng tôi thấy rằng PVD sẽ tiếp tục tăng trưởng và bứt lên nền lợi nhuận mới sau Q1-2024 nhờ có thêm những động lực mới. Cụ thể sẽ được phân tích và chỉ ra trong phần dưới bài viết. Chúng tôi cũng sẽ chỉ ra quý nào khả năng sẽ bứt được.

Trước khi đi bóc tách từng mảng kinh doanh chúng ta sẽ cùng xem tỉ trọng đóng góp của từng mảng vào kết quả kinh doanh của PVD để biết đâu mới là những ngành trọng yếu và mức độ ảnh hưởng là nhiều tới đâu. Đóng góp lớn nhất vào cả doanh thu và lợi nhuận gộp cho PVD chính là mảng cho thuê giàn khoan với tỉ trọng trong Q1-2024 là 66% về doanh thu và 83% về lợi nhuận gộp. Tiếp đến là mảng dịch vụ khoan với 21% về doanh thu và 14% về lợi nhuận gộp. Cuối cùng là mảng hàng hóa với tỉ trọng nhỏ chỉ 13% về doanh thu và 3% về lợi nhuận gộp. (Hình 2)

Như vậy có thể thấy đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của PVD chủ yếu tới từ 2 mảng là cho thuê giàn khoan và dịch vụ khoan. Trong phần dưới chúng ta cũng sẽ chỉ đi phân tích chi tiết 2 mảng này để hiểu rõ hơn về PVD.

II. Bóc tách tiềm năng kinh doanh từng mảng của PVD

1. Mảng cho thuê giàn khoan

Như đã đề cập ở trên, đây là mảng kinh doanh cốt lõi và cũng là mảng có đóng góp lớn nhất vào kết quả kinh doanh của PVD với 66% về doanh thu thuần và 83% về lợi nhuận gộp trong Q1-2024. Do trong thuyết minh chi tiết về doanh thu và lợi nhuận của từng mảng PVD lại để đơn vị tiền tệ là đồng USD nên chúng tôi cũng sẽ lấy theo đồng USD cho biểu đồ dưới đây để tránh gây sai lệch  so với công ty cung cấp do tỉ giá mỗi năm là khác nhau. (Hình 3)

Nếu như nhìn KQKD chung chúng ta đã thấy lợi nhuận của PVD đã tăng mạnh được 4 quý liên tiếp và tương đương nhau, vì vậy có cảm giác các quý tiếp theo khả năng cao lợi nhuận sẽ đi ngang nếu công ty không có thêm động lực tăng trưởng gì mới. Mà động lực giá thuê giàn khoan tăng giúp doanh thu và lợi nhuận của PVD tăng mạnh cũng đã được nhắc đến chứ không phải mới mẻ gì. Tuy nhiên đi chi tiết mảng này và nhìn lên biểu đồ kết quả kinh doanh theo quý ở trên của mảng cho thuê giàn khoan chúng ta có thể thấy rõ lợi nhuận gộp của PVD vẫn đang tiếp tục tăng mạnh trong 2 quý gần nhất chứ chưa hề có dấu hiệu tạo nền đi ngang. Biên lợi nhuận gộp cũng liên tục được cải thiện mạnh trong 2 quý gần đây.

Nguyên nhân thì như chúng ta đã biết động lực chính đến từ việc giá cho thuê giàn khoan trên thị trường hiện đang xu hướng tăng mạnh giúp cho công ty tăng được cả doanh thu và biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện. Ngoài ra PVD cũng đang cho thuê full cả 6 giàn khoan của mình với tỉ lệ vận hành  ở mức cao cũng như liên tục được cải thiện trong các quý gần đây. Cụ thể hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng trong năm 2023 đã hồi phục mạnh mẽ từ 77% hồi đầu năm lên 89% vào cuối năm. Hiện tại đã lên mức trên 95% và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. dưới đây là biểu đồ giá thuê giàn tự nâng và hiệu suất vận hành. (Hình 4)

Trong thời gian tới chúng tôi cho rằng PVD vẫn còn nhiều động lực để tiếp tục tăng trưởng tốt cho mảng cho thuê giàn khoan. Dưới đây là những luận điểm chính cho nhận định trên:

  • Đầu tiên về giá cho thuê giàn khoan và nhu cầu thuê. Hiện tại giá cho thuê giàn khoan vẫn đang trong trend tăng giá như hình ảnh ở phía trên và đã tiệm cận dần đến vùng đỉnh 2014 (2014 giá thuê khoảng 160k USD/ ngày. Trong 4 tháng đầu năm 2024 đã có những hợp đồng cho thuê với giá 162-170k USD/ ngày và mức giá trung bình dự kiến cũng sẽ dần tiệm cận mức giá này nhờ vào động lực là nhu cầu thuê giàn khoan vẫn đang rất cao. Nhu cầu lớn về giàn khoan hiện đang nằm ở khu vực trung đông với dự báo cần khoảng 180 giàn tự nâng trong giai đoạn 2024-2025 (do giá dầu duy trì ở mức cao quanh 80USD/ thùng khiến nhu cầu giàn tự nâng cao) trong khi trong năm 2022 số giàn khoan ở khu vực này chỉ là 122 giàn. Điều này khiến các giàn khoan khu vực xung quanh như Đông Nam Á bị hút về và cũng gây thiếu giàn tại các nơi này đẩy giá cho thuê lên cao. Và điều này kỳ vọng giá cho thuê giàn khoan có thể duy trì ở mức cao trong 1-2 năm tới hỗ trợ cho các doanh nghiệp cho thuê giàn khoan như PVD.
  • Tiếp theo về các giàn khoan của PVD: Hiện 5/6 giàn khoan của PVD đều đã ký hợp đồng cho thuê ít nhất hết 2024 và một số ký hết 2025 đàm bảo số giàn khoan luôn được cho thuê tối đa. Có giàn PVD 11 đã ký cho thuê tới hết Q2-2024 và ký mới vào Q3-2024, đây sẽ là kỳ vọng vì ký mới giai đoạn này PVD sẽ ký được mức giá thuê ở vùng cao hơn khá nhiều so với các mức giá ký trước đó. (Hình 5)

Ngoài 6 giàn khoan trên thì PVD cũng đang đầu tư mới 1 giàn khoan tự nâng nữa có tuổi đời khoảng 10 năm với giá trị đầu tư ước tính khoảng 2,115 tỷ đồng (dự kiến vay khoảng 1,500 tỷ và còn lại là vốn tự có). Giàn khoan dự kiến sẽ được nhận vào Q4-2024 và bắt đầu cho thuê mới. Đây chính là động lực lớn tiếp theo để đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận của PVD. Với việc có thêm giàn khoan mới kỳ vọng mảng cho thuê giàn khoan sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tiếp trong các quý tới.

  • Động lực lớn tiếp theo đến từ chính thị trường trong nước đó là đại dự án Lô B – Ô Môn. Hiện dự án đã bắt đầu triển khai một số dự án thành phần ở khâu thượng nguồn và sau PVS thì PVD dự kiến sẽ là công ty được hưởng lợi tiếp theo ở khâu thượng nguồn của dự án. Theo đó PVD có thể tham gia vào giai đoạn đầu của dự án từ năm 2025 và khoan các giếng khai thác bổ sung vào các giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là thời kỳ mà các giàn khoan của PVD hết hợp đồng cho thuê (từ 2026 tới 2027) sẽ là rất tốt để công ty có thể tiếp tục gối đầu các hợp đồng tiếp theo nhằm đảm bảo cho các giàn khoan của công ty luôn trong tình trạng hoạt động full công suất trong nhiều năm nữa.

Như vậy với những động lực rất lớn trên cả về nguồn công việc lớn, giá cho thuê cao lại sắp có thêm giàn khoan mới đưa vào cho thuê sẽ là động lực rất lớn giúp mảng cho thuê giàn khoan của PVD tiếp tục tăng trưởng trong các năm tới. Ngắn hạn Q3-2024 sẽ có động lực khi giàn PVD 11 hết hạn cho thuê và có thể cho thuê mới giá cao hơn khá nhiều hợp đồng trước, tiếp theo là đầu 2025 có thêm giàn khoan mới đưa vào cho thuê rồi tiếp tục ký hợp đồng cho thuê mới cuối 2025.

2. Mảng dịch vụ kỹ thuật giếng khoan

Đây là mảng đóng góp lớn thứ 2 vào kết quả kinh doanh của PVD với 21% tỉ trọng về doanh thu và 14% tỉ trọng về lợi nhuận gộp. Mảng dịch vụ khoan chủ yếu liên quan tới thị trường trong nước nên trong năm 2023 và đầu 2024 khi mà thị trường trong nước trầm lắng thì kết quả kinh doanh của mảng dịch vụ khoan cũng có xu hướng giảm cả về doanh thu và lợi nhuận. (Hình 6)

Khối lượng công việc trong nước từ 2021 cho tới nay có xu hướng giảm và còn cả cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác trong nước khiến kết quả kinh doanh có phần khó khăn. Với vĩ mô hiện tại chúng tôi thấy rằng tại thị trường trong nước phải từ đầu 2025 trở đi công việc mới trở lại sôi động khi mà Lô B – Ô Môn triển khai nhiều hạng mục tiếp theo và qua đó có thể giúp mảng dịch vụ kỹ thuật giếng khoan của PVD phục hồi dần trong năm tới.

III. Tổng kết và định giá

Như vậy với động lực tăng trưởng lớn vẫn còn khá dài trong ít nhất 1-2 năm tới với PVD sẽ đảm bảo cho việc kết quả kinh doanh của công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới dù mức nền kinh doanh trong 4 quý gần nhất ở mức cao. Chúng ta sẽ cần cập nhật giá cho thuê giàn khoan cũng như thời điểm mà PVD có thể đưa thêm giàn khoan mới vào cho thuê để cập nhật và đánh giá chính xác hơn. Chúng tôi đánh giá cáo tiềm năng tăng trưởng của PVD trong giai đoạn 2024-2025 tới và cho rằng đây cũng là cổ phiếu đáng chú ý để đầu tư trong thời gian tới. Hiện tại PVD đang giao dịch trong vùng giá khoảng 32k/cp và chúng tôi cho rằng cổ phiếu hoàn toàn có thể tiếp tục tăng trong các quý tới để hướng tới các mức giá cao hơn. Định giá cụ thể PVD chúng tôi xin phép lưu hành nội bộ để tránh ảnh hưởng tới giao dịch của cổ phiếu.

– Link room zalo miễn phí: https://zalo.me/g/xtdspd746
– Đăng kí dịch vụ tư vấn: https://langtubuonnuocmam.com/dich-vu

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

Nhập mã “LTBNM” để được giảm giá 10% khi mua acc tại wichart.vn. Áp dụng cùng với các chương trình khuyến mại khác nếu có.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN