BÁO CÁO PHÂN TÍCH MỚI NHẤT MWG – CHỜ NGÀY MƯA TAN

Lượt xem: 4524 | Ngày đăng: 13/04/2020 | Báo cáo phân tích Blog

Chuỗi bài phân tích MWG nằm trong chuỗi những báo cáo phân tích xuyết suốt về các doanh nghiệp được quan tâm trong mùa dịch Covid-19 này, quý nhà đầu tư có thể đọc lại phần 1 tại đây:

MWG – ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ KD THÁNG 2 – TRƯỚC CƠN BÃO BIỂN THƯỜNG LẶNG SÓNG.

Ngày 02/04 vừa qua, công ty đã tổ chức cuộc họp nhà đầu tư qua nền tảng Zoom. Trong cuộc họp, ban lãnh đạo MWG khá tự tin về khả năng thích nghi của doanh nghiệp và coi đây là cơ hội mới mở ra cho chuỗi BHX.

Biên bản họp:

https://mwg.vn/wp-content/uploads/2020/04/MWG-online-AM-presentation-VN-Public.pdf

Ngay sau cuộc họp này, giá cổ phiếu công ty liên tục có những phiên tăng trần đầu tiên sau chuỗi ngày tháng khổ sở. Có rất nhiều thông tin, dữ liệu đã được công ty cung cấp trong kỳ analyst meeting này, chúng tôi xin được lược bỏ những thông tin “hoa mỹ” và những thông tin nhà đầu tư có thể dễ dàng đọc được trong báo cáo mà mwg đã gửi mà tập trung chính vào phân tích theo luận điểm riêng về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp hiện tại và dự báo sắp tới về giá cổ phiếu dựa trên đó:

1. Doang thu tháng 3 đạt 8.500 tỷ, tăng trưởng dương so với cùng kỳ nhờ sự hưởng lợi của BHX tuy nhiên:

– Doanh thu tháng 3 ước tính khoảng 8.500 tỷ đồng, tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ.

  • Chuỗi thế giới di động và Chuỗi điện máy xanh:6650 tỷ (-4%)
  • Chuỗi bách hóa xanh: 1850 tỷ (+250%)

Theo công ty thì các mặt hàng có nhu cầu cao bao gồm thực phẩm và nhu yếu phẩm, laptop, tủ lạnh, thiết bị giải trí tại nhà và gia dụng có điện. Trong số đó, thực phẩm và nhu yếu phẩm có nhu cầu cao nhất bởi động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng của MWG trong tháng 3 là nhờ chuỗi BHX. (Hình 1)

Ông Trần Kinh Doanh, TGĐ công ty cũng cho biết 100% cửa hàng BHX trong mùa dịch này đều tăng lưu lượng khách và doanh thu. Nội trong tháng 3, số lượng bill (cũng là lưu lượng khách) đạt 17 triệu bills, trong khi những tháng bình thường chỉ vào khoảng 12 triệu. Doanh thu/ cửa hàng tăng vọt lên 1.800 – 1.900 tỷ đồng trong khi các tháng trước chỉ ở mốc 1.200 – 1.500 tỷ.

Kế hoạch mở tầm 50-100 shop/tháng, sớm cán mốc tăng thêm trong năm nay từ 700-1000 shop nữa.

– Theo chia sẻ của ông Hiểu Em, ai cũng nghĩ sản phẩm điện máy, điện thoại là hàng xa xỉ nhưng doanh thu những tháng mùa dịch lại cho câu chuyện khác.

Trong thời gian làm ở nhà, laptop và tủ lạnh là bán chạy nhất. Đặc biết đối với mặt hàng laptop, số lượng bán ra trong mùa dịch tăng 200% so với tháng bình thường và Q1 đã đạt 40% target. Còn sản phẩm điện thoại thì người dân vẫn có nhu cầu mua sắm mới nếu cần thiết chứ không phải là nhu cầu “show off” như trước đây. BLĐ cũng nhận định dịch bệnh ảnh hưởng đến khả năng thu nhập của người dân, vây sau dịch bệnh nhu cầu máy tính, điện thoại hay mặt hàng điện lạnh có còn giữ được mức tăng trưởng so với cùng kỳ hay không?

Lời bình:

– Doanh thu BHX tăng vọt đã cứu cánh cho TGDD khỏi cảnh tăng trưởng âm doanh thu, sự thể hiện vượt trội trong tháng 3 theo chúng tôi đến từ 2 yếu tố:

  • Số lượng cửa hàng tăng mạnh so với cùng kì: theo đó tại tháng 2 là 1028 cửa hàng, cty nói rằng mỗi tháng duy trì mở mới tầm 50-100 shop, chúng tôi ước tính số shop tại tháng 3 là khoảng 1100 shop so với cùng kì là 774 shop. (+42%)
  • Tâm lý đi tích trữ hàng hóa của người dân trước lệnh “cách ly xã hội” của chính phủ đã kích cầu cho 1 loạt những ngày tăng doanh thu đột biến đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm.Tuy nhiên theo chúng tôi điều này không thể duy trì được bền vững,luận điểm rất bình dân vì mua 1 đống thứ chất vào tủ lạnh rồi thì cũng phải tiêu thụ hết mới đi mua cái mới chứ không thể ngày nào cũng làm như vậy, bao tử không làm được vậy và túi tiền mỗi gia đình trong hoàn cảnh là đang neo đi do đa số là mất nguồn thu trong mùa dịch này,nếu có sự đột biến vào 1 thời gian này thì thời gian sau sẽ có 1 sự lặng lẽ bù lại.Sau sự đột biến này kênh doanh thu sẽ sớm trở lại mức bình thường như các tháng trước và đóng góp chủ yếu về việc tăng trưởng doanh thu vẫn sẽ đến từ việc mở cửa hàng.Về việc này theo như anh Trần Kinh Doanh nói là sẽ sớm cán mốc 1000 cửa hàng mở mới sớm trong năm nay.
  • Kênh BHX online, đi chợ thay khách hàng mặc dù theo công ty có triển vọng tương lai là rất tốt, tuy nhiên hiện tại nó vẫn còn đóng góp rất ít doanh thu và ko có sự ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của mwg, phải còn rất xa có thể vài năm nữa mới đóng góp được phần nào đó cho MWG, tại lúc này nó mới chỉ giống như vài hạt gia vị rắc trên món steak.

Hình 2: Số liệu của BHX

– BHX tham vọng trở thành số 1, mở rộng 1 cách lành mạnh, càng mở rộng điểm hòa vốn càng đến gần. Chúng tôi đặc biệt ưa thích định hướng này của ban lãnh đạo MWG. Thực sự có nhiều ý kiến trái chiều về bách hóa xanh, nhưng nhìn vào cách thức MWG thử nghiệm, mở rộng mạnh, triển khai các điểm bán hàng, kho vận thì vấn đề hòa vốn chỉ còn là thời gian. Một khi MWG thiết lập xong các cứ điểm của họ, giá cổ phiếu sẽ tăng rất mạnh. Quý nhà đầu tư lưu ý theo dõi sát sao vấn đề này.

– Doanh thu TGDD và DMX sẽ sụt giảm mạnh trong tháng 4 này, ngoài lí do độ trễ về đỉnh dịch thì theo như cập nhập mới nhất khoảng 500 shop đang tạm thời bị đóng cửa. Chủ yếu là ở Hà Nội. Tính đến hết tháng 2/2020 TGDD có 1015 shop và ĐMX có 1028 shop. Theo dữ liệu cũ BLĐ công bố 10% số shop là tương đương 10% doanh thu, phần lớn ở Hà Nội, thực sự chúng tôi khá băn khoăn về tính chính xác của số liệu này bởi vì sức mua ở mỗi thành phố là khác nhau, nếu đúng như dữ liệu công ty công bố thì sức mua của thành phố Hà Nội có vẻ là rất thấp???

https://ictnews.vietnamnet.vn/kinh-doanh/du-bao-thang-4-kinh-doanh-kho-khan-nha-ban-le-cong-nghe-tich-cuc-cat-giam-chi-phi-196753.ict

Những mặt hàng có doanh thu tăng trưởng tốt hưởng lợi trong kì dịch này là laptop, tủ lạnh, thiết bị giải trí tại nhà, gia dụng có điện… sẽ không thể thi triển được hết võ công bởi lí do:

  • Kênh online sẽ khó có thể bù đắp lại được việc đóng cửa các cửa hàng, do khi mua online thì lại có rất nhiều lựa chọn ở các kênh thương mại điện tử khác với chiết khấu tốt hơn.
  • Có nhiều mặt hàng mà sự trải nghiệm ở kênh offline là yếu tố phải có.
  • Các biện pháp mà cty công bố như Hình thức bán hàng mới (take-away/home delivery trực tiếp từ cửa hàng): công bố số điện thoại quản lý siêu thị giúp khách hàng được phục vụ bên ngoài cửa hàng hoặc giao hàng đến tận nhà (tránh tiếp xúc trực tiếp với khách hàng) chỉ là các biện pháp băng bó tạm thời (Hình 3).
  • Về mặt doanh thu tăng trưởng tốt trong mùa dịch tuy nhiên rất tiếc con số lãi lại không được công bố mà vẫn là 1 ẩn số. Lưu ý rằng tăng trưởng doanh thu đóng góp kì này đến từ BHX nhưng chuỗi này lại đang lỗ, vì thế sẽ kéo tụt biên lợi nhuận của MWG xuống trong tháng 2-3 và quý này. Không loại trừ khả năng lợi nhuận sau thuế có thể sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ so với cùng kì.

2. Chủ tịch Nguyễn Đức Tài thông báo chưa có kế hoạch điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 bất chấp khó khăn là dịch bệnh rất khó dự đoán, bởi vì việc đó không có giá trị nhiều:

Lời bình: Đây là 1 điều khá bất ngờ cho chúng tôi khi nghe được anh Nguyễn Đức Tài-Chủ tịch công ty nói như vậy tại kì analyst meeting này. Kế hoạch kinh doanh 2020 với doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 122.445/4.835 tỷ đồng, tăng 16%/26% yoy so với 2019. Dưới góc nhìn của chúng tôi, đây là 1 hành động rất fair play với nhà đầu tư. Bởi nếu chúng ta để ý kĩ, hàng năm MWG esop đến cả ngàn tỷ đồng và có điều kiện dựa vào kết quả kinh doanh thực hiện được có tốt hay không thì mới được esop. (hình 4: kế hoạch esop tại DHCD thường niên 2019 của MWG)

                

http://images1.cafef.vn/download/250319/mwg-nghi-quyet-va-bien-ban-hop-dhdcd-thuong-nien-nam-2019.pdf

https://vietnambiz.vn/the-gioi-di-dong-sap-phat-hanh-hon-106-trieu-co-phieu-esop-gia-10000-dong-cp-20191127173255808.htm

Nếu kế hoạch kinh doanh thách thức này không hoàn thành thì tất nhiên giá cổ phiếu cũng không thể hồi phục mạnh được, cổ đông sẽ bị thiệt hại rất nhiều, bản thân lãnh đạo, nhân viên MWG cũng chịu mức thiệt hại rất lớn vì sẽ không được lãnh esop. Lãnh đạo công ty đã chơi rất đẹp với các cổ đông, cùng đồng hành trong thời kì khó khăn này.

3. Các biện pháp cắt giảm chi phí, đảm bảo dòng tiền, chờ ngày mưa tan để tiếp tục củng cố vị trí số 1:

– Chuỗi ĐMX và TGDĐ: tạm hoãn kế hoạch mở rộng TGDD và DMX (dự kiến khoảng 100 shop)

  • MWG sẽ tạm hoãn kế hoạch chuyển đổi, nâng cấp layout và mở mới đang được tạm hoãn và sẽ bắt đầu lại ngay khi Chính phủ công bố kiểm soát được dịch bệnh. Nguồn hàng cung không gặp vấn đề nhiều vì đa phần mua từ NCC trong nước và nhận được nhiều hỗ trợ tốt. Công ty cũng triển khai các promotion đẩy mạnh bán hàng sau khi hết dịch.
  • MWG sẽ cắt giảm chi phí lương nhân viên bằng cách điều chỉnh giờ công nhân tại cửa hàng chứ cố gắng không cắt giảm nhân sự. Công ty cũng thương lượng với chủ nhà để giảm giá thuê 50% hoặc miễn phí trong thời gian đóng cửa và trên các trang mạng hiện nay đã có công bố “Công văn gửi Quý đối tác mặt bằng” của MWG (nhà đầu tư tham khảo tại đây: https://bit.ly/2JLzxDR). Theo đó, MWG đề nghị được giảm giá 50% tiền thuê mặt bằng trong 12 với các cửa hàng đang hoạt động và miễn phí thuê đối với các cửa hàng đang đóng cửa theo chỉ đạo của Chính phủ. Còn trong buổi meeting, ông Tài cho biết nếu đối tác quá cứng nhắc sẽ chuyển địa điểm sang những nơi có chi phí hợp lý hơn.

Lời bình: Có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này và quả thật đây là 1 vấn đề rất khó để tính toán chính xác.

Xét về phía MWG, với yêu cầu giảm giá 50% trong 12 tháng tới, chắc chắn BLĐ đã tính đến khả năng tăng trưởng của 2 chuỗi này sẽ thấp hơn, và cần cắt giảm chi phí có liên quan để tăng biên lãi. Còn với trường hợp xấu nhất là phải di dời mặt bằng, chúng tôi cho rằng MWG sẽ gặp rất nhiều ảnh hưởng. Trong ngành bán lẻ, để chọn một mặt bằng đẹp, phù hợp chiến lược cần rất nhiều sự cân đo đong đếm. Ngoài ra, hợp đồng thường là dài hạn để bên thuê đầu tư thiết kế, trang trí, cải tạo… cho đúng chuẩn. Các chi phí phần cứng đã cao, thì các chi phí quảng cáo, khuyến mại cho đến khi đạt điểm hòa vốn cũng cao không kém. Và liệu rằng thuê mặt bằng mới gần khu vực cũ thì có rẻ hơn được nhiều hay không cũng là bài toán cần cân nhắc. Trong bài trước, chúng tôi nhận định mở cửa hàng mới sẽ tốn rất nhiều chi phí cố định, thì việc thay đổi địa điểm cửa hàng lại khiến MWG không tăng số lượng trong khi chi phí mất là tương đương. Khi mà dòng tiền lành mạnh cần dược ưu tiên để vượt qua dịch bệnh, công ty sẽ phải cân nhắc rất thận trọng với các quyết định của mình.

Xét về phía chủ nhà, thông thường biên lãi của việc cho thuê mặt bằng chỉ từ 2,5% – 3% và nhiều chủ nhà còn phải vay ngân hàng để xây. Vì vậy nếu giảm 50% tiền thuê mặt bằng trong 12 tháng trong tình hình kinh tế hiện nay thì họ cũng rất khó khăn để xoay dòng tiền. Việc để mất 1 đối tác lớn và bỏ giá thuê tốt như MWG không phải là 1 điều hay. Tuy nhiên ngược lại thì chúng ta lại thấy rằng những mặt bằng của MWG đều là những mặt bằng rất đẹp rất đẹp và không phải khó để cho thuê nếu dịch kết thúc. Chúng tôi cho rằng ngoại trừ những cửa hàng ở tỉnh do sự canh tranh không nhiều, còn lại nhưng mặt bằng đẹp ở Hn-SG sẽ rất khó để đa số chủ nhà quyết định 1 sự giảm phí quá nhiều như MWG đã đưa ra.

Tất cả tạm thời chỉ là suy đoán, và chúng tôi cũng chỉ có thể đưa ra nhận định về rủi ro của các bên. Quyết định cuối cùng thông tin chính xác vẫn là ở doanh nghiệp công bố và lúc ấy chúng tôi mới có đủ cơ sở để đánh giá.

– Không có kế hoạch mua cổ phiếu quỹ do bản thân công ty vẫn còn đi vay nợ rất nhiều, cần đảm bảo cash flow.

Bình thường MWG là 1 cổ máy tạo tiền mạnh mẽ, bản thân công ty có gần khoảng 6000 tỷ tiền mặt (tính con số tài BCTC quý 4), ngược lại cũng luôn duy trì tỉ lệ đòn bẩy cao khoảng 1-1 trên vốn chủ sở hữu.

Hiện tại tiền vẫn nhiều, chi phí có thể deal xuống. Nhưng dịch bệnh khó có thể nói trước khi nào kết thúc, chúng ta để nhìn thấy bài học của Vietnam airlines chỉ trong 1 quý đã dùng hết 3200 tỷ đồng tiền mặt tích lũy được và phải nhờ chính phủ cứu trợ gấp nếu không sẽ mất khả năng thanh toán.

Đây là 1 giai đoạn mà việc gì cũng có thể xảy ra, chúng tôi đánh giá cao quyết định này của MWG và cho rằng nó hoàn toàn đúng đắn.

a. Kế hoạch gia tăng cổ phần của Ban lãnh đạo

Hình 5: Đăng ký mua bán của Ban lãnh đạo MWG

Không dưới 3 lần, chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh với cổ đông đây là dịp để thị trường sàn lọc ra những doanh nghiệp có nền tảng “ngon lành”, có sức chiến đấu bền bỉ và tiếp tục phát triển. Với những gì doanh nghiệp làm để ứng phó với mùa dịch và ghi nhận sự phát triển vượt bậc của BHX như đã phân tích ở trên, chúng tôi cho rằng BLĐ MWG không phải đăng ký cho vui mà mà “đăng ký là để mua chứ không phải để hù dọa các bạn”.

Lời bình: Với 1 công ty uy tín như MWG thì việc lãnh đạo đăng kí mua như này chắc chắn là họ sẽ mua thôi. Không có gì để nghi ngờ cả.

b. Tình hình sẽ tự hơn vào quý 2 này

Chúng tôi cho rằng sự uy tín, minh bạch trong việc công khai thông tin của BLĐ là rất tuyệt vời. Công ty cũng đã rất fairplay với các cổ đông bên ngoài như đã phân tích, chính điều đó đã giúp cổ MWG có đã hồi phục rất tốt thời gian vừa qua (Hình 6). Tuy nhiên trong ngắn hạn cũng chính Anh Tài đã nói:

“Tổng cầu sẽ sụt giảm khi túi tiền của người tiêu dùng hao đi, đó là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên các nhà cung cấp cũng sẽ giảm nhiều và mwg sẽ lấy thị phần của những ông chết đi. Câu chuyện bây giờ là ai trụ lại được đến phút cuối.”

Công ty cố gắng gia tăng thị phần, luôn dẫn đầu, tăng trưởng mạnh nhất và sụt giảm ít nhất so với thị trường chung, còn đâu Dịch bệnh phức tạp và không thể dự đoán được, ông Nguyễn Đức Tài cũng thừa nhận điều này “bảo anh dự đoán năm nay bán bao nhiêu cái tivi, bao nhiêu cái điện thoại là chịu”. Dịch bệnh này là cái thế giới chưa từng trải qua, không thể dự đoán doanh thu 1-2-3 tháng kế như nào

– Mọi việc hiện tại vẫn còn rất khó đoán, doanh thu và lợi nhuận của công ty, giá cổ phiếu cũng vậy sẽ hoàn toàn phụ thuộc việc dịch bệnh bao giờ kết thúc để các cửa hàng có thể hoạt động trở lại.Bản thân MWG cũng phải hành động rất thận trọng mặc dù giờ là lúc đi săn các mặt bằng đẹp rất dễ với giá thuê rẻ hơn trước nhiều, nhưng cty cũng chỉ duy trì kế hoạch mở rộng BHX là những mặt bằng nhỏ, rẻ hơn TGDD và DMX và vẫn có khả năng tạo tiền chứ không hành động vội vàng là đi chiếm lĩnh các mặt bằng lớn của chuỗi DMX trước để sau này mở.

– Sau khi hoạt động trở lại chúng ta còn phải xem xem nhu cầu người tiêu dùng như thế nào?

– Việc deal mặt bằng tỉ lệ thành công là bao nhiêu? Giúp bao nhiêu?

Chúng tôi kiến nghị nhà đầu tư thường xuyên theo dõi các thông tin này để đưa ra quyết định đầu tư của mình, đó là các keywords chính.

 

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích————-

BÀI VIẾT LIÊN QUAN