REE – Đột phá 2022

Lượt xem: 3554 | Ngày đăng: 15/04/2022 | Báo cáo phân tích Blog

REE là một cổ phiếu tưởng đã “Già” khi có mặt từ những ngày đầu của thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng hiện tại vẫn đang sống tốt và tiếp tục viết tiếp câu chuyện tăng trưởng của mình. Vậy câu chuyện của REE là gì và định giá phù hợp năm nay là bao nhiêu?

REE là công ty đã được thành lập từ những năm 1977 và là một trong những mã niêm yết đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam. Ngành nghề truyền thống của công ty là ngành cơ điện lạnh, ngành gắn liền với tên công ty hiện nay và sau đó là bất động sản hay năng lượng.

Hiện tại các ngành nghề đóng góp chính cho kết quả kinh doanh của REE là cơ điện lạnh, năng lượng và bất động sản ( cho thuê và BĐS dự án ). Các mảng đã giúp công ty tăng trưởng tốt trong các năm qua và điểm nhấn nằm ở năm 2021 khi công ty quyết định đẩy mạnh sang mảng năng lượng giúp cho lợi nhuận được cải thiện rõ rệt và tương lai cũng tươi sáng hơn cho công ty trong các năm tiếp (Hình 1)

Chúng ta có thể thấy các chỉ số doanh thu và đặc biệt là biên lợi nhuận đã được cải thiện rõ rệt như biểu đồ bên trên ( Biên lợi nhuận gộp của công ty tăng từ 28.5% năm 2020 lên 39.8% năm 2021 và lợi nhuận gộp tăng mạnh 1,605 tỷ đồng lên 2,311 tỷ đồng. ) Cụ thể tình hình kết quả kinh doanh và hoạt động định hướng từng ngành nghề chúng tôi sẽ phân tích chi tiết trong phần dưới của bài viết để quý nhà đầu tư có thể hiểu hết tiềm năng của một công ty khá lớn và phức tạp như REE.

I. Kết quả kinh doanh, bóc tách chuyên sâu

Như phần trên chúng ta đã thấy bức tranh kết quả kinh doanh của REE trong các năm gần đây đang có phần tươi sáng dù 2 năm gần đây nền kinh tế chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch covid gây ra và REE cũng k phải k bị ảnh hưởng. Cụ thể để vượt qua giai đoạn khó khăn và duy trì sự tăng trưởng cho công ty, REE đã có những định hướng và chuyển đổi trọng tâm trong các ngành nghề kinh doanh, theo đó công ty đã giảm tỉ trọng ngành truyền thống như cơ điện lạnh và tăng mạnh tỉ trọng ngành nghề phát triển bền vững, thiết yếu như điện, nước. Cụ thể tỉ trọng các ngành nghề chính như hình 2 dưới đây:

Như biểu đồ trên chúng ta có thể thấy sự thay đổi trong doanh thu và lợi nhuận gộp từng mảng 6 năm gần đây. Dễ nhận ra giai đoạn 2016-2018 công ty đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu mảng cơ điện lạnh, tuy nhiên do biên lợi nhuận không cao cùng sự cạnh tranh lớn làm giảm biên lợi nhuận khiến cho lợi nhuận thu về của doanh nghiệp gần như không tăng cùng doanh thu. Tuy nhiên sự thay đổi từ 2018 tới nay là thay vì đẩy mạnh ngành truyền thống là cơ điện lạnh thì công ty đã thay đổi chiến lược sang đẩy mạnh ngành năng lượng ( điện và nước ) và song song với đó là duy trì ổn định ngành BĐS cho thuê, giảm dần sự phụ thuộc ngành cơ điện lạnh. Với chiến lược này đã giúp lợi nhuận công ty tăng rất tốt trong 2 năm 2020 và 2021. Cụ thể năm 2020 lợi nhuận gộp công ty đạt khoảng 1,604 tỷ đồng, tăng 28.7% yoy, năm 2021 công ty còn làm tốt hơn với 2,309 tỷ đồng, tăng 44% yoy. Điểm nhấn lớn nhất tạo nên kết quả đó chính là ngành điện năm 2021 ghi nhận 1,342 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 206% yoy, tức hơn 3 lần cùng kỳ. Vậy kết quả này là thành quả của một quá trình hay chỉ là kết quả đột biến và tiềm năng các năm tới ra sao? Để làm rõ chúng tôi sẽ bóc tách chi tiết từng mảng của công ty để nắm rõ tình hình và xu thế các năm tới sẽ thay đổi ra sao.

1. Ngành cơ điện lạnh

Đây là ngành truyền thống của doanh nghiệp và đã có kết quả kinh doanh giảm mạnh trong năm 2021 so với các năm trước.(Hình 3)

Cụ thể năm 2021 công ty ghi nhận 1,816 tỷ đồng doanh thu và 281 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tương ứng giảm 47.7% và 40.7% so với 2020. Đây là mức giảm lớn nhất trong nhiều năm gần đây của doanh nghiệp. Trong năm 2021 sự ảnh hưởng từ dịch bệnh nhất là trong quý 2 và quý 3 đã khiến công ty không thể triển khai các dự án theo đúng kế hoạch để đưa vào hạch toán dù giá trị các dự án được ký mới vẫn duy trì. Điều này đã làm doanh thu và lợi nhuận của công ty kém khả quan.

Trong năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi và dịch bệnh đã được tiêm vắc xin giúp cho nền kinh tế vận hành và mở cửa trở lại bình thường sẽ kỳ vọng giúp mảng cơ điện lạnh hồi phục trở lại. Ngoài ra từ nửa sau 2022 các dự án đầu tư công sẽ được đẩy mạnh trở lại, nhất là dự án trọng điểm sân bay Long Thành sẽ giúp mảng cơ điện lạnh có thêm các hợp đồng ký mới trong các mảng thành phần của công ty. Chúng tôi kỳ vọng trong năm 2022 doanh thu của mảng cơ điện lạnh sẽ trở lại mức trên 3,000 tỷ đồng  và lợi nhuận gộp tầm 400 tỷ đồng.

Tuy nhiên công ty cũng phải đối phó với những khó khăn như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nghề với các doanh nghiệp khác sẽ khiến cho biên lợi nhuận giảm hơn. Ngoài ra với định hướng của doanh nghiệp khi đẩy mạnh phát triển mảng năng lượng thì mảng cơ điện lạnh theo chúng tôi sẽ có xu hướng đi ngang và tăng nhẹ trong các năm tới cùng sự phục hồi của nền kinh tế.

2. Ngành BĐS và cho thuê văn phòng

Mảng này bao gồm 2 mảng nhỏ là cho thuê văn phòng và kinh doanh các dự án BĐS. Về mảng BĐS trong 2 năm gần đây của công ty thành viên là REE Land là khá ảm đạm, công ty không chào bán các sản phẩm mới ra thị trường. Năm 2021 mảng BĐS chỉ ghi nhận 7 tỷ đồng doanh thu. Tuy nhiên nhờ trong năm công ty đã thoái vốn toàn bộ tại công ty VIID giúp ghi nhận gần 200 tỷ đồng vào lợi nhuận bất thường và trừ đi chi phí lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 169 tỷ đồng.

Trong năm 2021 công ty cũng không ký thêm dự án mới nào và hiện đang chuẩn bị đầu tư cho một số dự án ở Lương Sơn – Hòa Bình hay khu vực Đông Nam Bộ với tổng diện tích khoảng 80ha và cần nhiều năm để hoàn thành nên ngắn hạn chưa có nhiều kỳ vọng mảng này.

Trái ngược mảng kinh doanh BĐS thì mảng cho thuê văn phòng vẫn hoạt động và cho thuê tốt dù trong đại dịch. Ngoài ra công ty cũng có kế hoạch mở rộng diện tích cho thuê, cụ thể như sau:

  • Trong thời gian giãn cách xã hội REE đã giảm giá thuê 20% để hỗ trợ khách hàng thuê, do đó dù đại dịch xảy ra tỉ lệ cho thuê của REE vẫn đạt rất cao và tỉ lệ lấp đầy luôn trên 97-98%. Dù lợi nhuận ngắn hạn 2021 có giảm chút nhưng sẽ sớm trở lại trong năm 2022 khi công ty không hỗ trợ giá thuê và đưa về mức như trước dịch.
  • Kế hoạch đưa thêm tòa nhà Etown 6 vào hoạt động cho thuê trong năm 2023 (Khởi công đầu năm 2021) sẽ giúp bổ sung thêm 40,000m² cho thuê. Hiện tại công ty đang quản lý 150,000 m² sàn cho thuê. Như vậy diện tích cho thuê sẽ tăng thêm gần 27% sau khi tòa Etown 6 đi vào vận hành.

Như vậy ngành BĐS và cho thuê văn phòng của công ty trong năm 2022 sẽ không có nhiều sự thay đổi và kỳ vọng tăng trưởng lớn, sự kỳ vọng sẽ đến khi tòa Etown 6 đi vào vận hành.(Hình 6)

Chúng tôi kỳ vọng mảng cho thuê văn phòng sẽ phục hồi nhờ giá cho thuê tăng ( không hỗ trợ giá thuê như lúc dịch ) sẽ đủ bù đắp cho mảng BĐS giảm, qua đó giúp mảng BĐS nói chung sẽ đi ngang so với 2021 tức đạt trên 900 tỷ đồng doanh thu và gần 700 tỷ đồng lợi nhuận gộp.

3. Mảng năng lượng

Đây là mảng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2021 và cũng là mảng vươn lên chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của công ty. Mảng năng lượng bao gồm ngành kinh doanh điện và kinh doanh nước. (Hình 7)

Cụ thể về doanh số, năm 2021 REE ghi nhận 3,055 tỷ đồng doanh thu và 1,342 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng lần lượt 159% và 206% so với 2020. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 37.3% lên 43.9%. Đây là con số cao kỷ lục ngành điện nước và cũng bước đầu cho thấy tham vọng tăng trưởng mạnh hơn nữa ngành năng lượng trong các năm tới. Về tỉ trọng doanh thu và lợi nhuận, năm 2021 cũng là năm đầu tiên ngành điện nước vươn lên chiếm tỉ trọng lớn nhất. Cụ thể doanh thu chiếm 53% và lợi nhuận gộp chiếm 58% ( năm 2020 doanh thu chiếm 21% và lợi nhuận gộp chiếm 27% ). (Hình 8)

Ngành điện chiếm tỉ trọng tăng mạnh năm 2021 một phần do ngành truyền thống là cơ điện lạnh giảm khá nhiều do dịch bệnh, tuy nhiên điều đó không thể làm lu mờ sự tỏa sáng của ngành điện nước và cụ thể là ngành điện với câu chuyện chính đến từ thủy điện và điện gió, 2 mảng có sự đột phá lớn nhất trong năm và cũng là các ngành được kỳ vọng lớn trong các năm tiếp theo. Cụ thể phân tích các điểm nhấn lớn nhất từng ngành nhỏ trong mảng điện nước như sau:

a. Thủy điện

Là ngành đóng góp lớn và tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2021 nhờ các nhà máy thủy điện mới đi vào hoạt động. Hiện tại REE đang quản lý và là cổ đông lớn của nhiều công ty thủy điện lớn trên sàn, cụ thể là 7 công ty trên sàn: VSH, TBC, CHP, SHP, TMP, ISH, SBH. Ngoài ra REE còn là cổ đông lớn một số thủy điện khác như Mường Hum, thủy điện Bình Điền. Một số điểm nhấn và động lực tăng trưởng ngành thủy điện như sau:

  • Năm 2021 VSH đưa vào hoạt động nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum ( Q3/2021 ) giúp tăng mạnh sản lượng điện, năm 2022 sẽ tiếp tục tăng nhờ nhà máy phát điện trong cả năm và đi vào vận hành ổn định. Dự án thượng Kon Tum sẽ được ưu đãi thuế 10% trong 10 năm tiếp theo giúp cải thiện lợi nhuận cho công ty.
  • Vơi thời tiết và khí hậu thuận lợi nên trong năm 2021 đa số các nhà máy thủy điện thành viên của REE đều tăng khá mạnh giúp mảng thủy điện tăng mạnh trong năm 2021, có thể kể đến như VSH, SHP, TMP, SBH,… cụ thể như hinhf 9 dưới đây:

Sau khi chia lợi ích cổ đông thì ngành thủy điện đóng góp cho REE gần 800 tỷ đồng lợi nhuận, chiếm tỉ trọng lớn trong ngành điện của REE.

  • Trong năm 2022 dự kiến thời tiết vẫn sẽ ủng hộ ngành thủy điện phát triển với lượng mưa sẽ cao hơn trung bình của năm 2021 và qua đó ngành điện của REE sẽ có nhiều thuận lợi hơn.

b. Điện tái tạo

Trong các năm gần đây REE đẩy mạnh phát triển mảng điện tái tạo theo khuyến khích và xu hướng ngành năng lượng tại Việt Nam với điện mặt trời và điện gió. Đây là ngành đang được nhà nước trọng tâm phát triển để đảm bảo cung cấp đủ điện cho quốc gia, nhất là khi các nguồn điện truyền thống như nhiệt điện và điện khí phải chịu rất nhiều áp lực giá nguyên liệu đầu vào cũng như không tăng trưởng được trong tương lai. Ngành điện tái tạo của REE bao gồm các nhà máy điện mặt trời và các nhà máy điện gió. Trong năm 2021 ngành điện tái tạo của công ty đã tăng 2.3 lần công suất so với năm trước và trong tương lai sẽ tiếp tục chiến lược đẩy mạnh ngành điện tái tạo trở thành mũi nhọn của công ty. Cụ thể như sau:

  • Điện mặt trời: Được đầu tư và khai thác từ 2019 cho đến nay với công suất lắp đặt 86MWp và hiện tại đã được vận hành ổn định với doanh thu hàng năm khoảng 230 tỷ đồng. Ưu điểm của điện mặt trời là vận hành và bảo trì, bảo dưỡng đơn giản, tuy nhiên nhược điểm là không thể phát điện cả ngày ( chỉ phát ban ngày ) và buổi trưa là giờ phát được nhiều điện nhất nhưng nhu cầu tiêu thụ lại không cao. Trong tương lai REE sẽ tiến hành tập trung điện mặt trời vào các nhóm đối tượng cụ thể để phù hợp với nhu cầu tiêu thụ. Tập trung vào các nhóm khách hàng có nhu cầu tiêu thu thấp vào giờ cao điểm. Trong trung hạn chiến lược năng lượng mặt trời của REE là tập trung cung cấp cho các khu công nghiệp để giảm bớt sự phụ thuộc vào chính sách của EVN, ngoài ra công ty cũng cân nhắc các cơ hội M&A để mở rộng thêm mảng điện mặt trời.
  • Điện gió: Đây là ngành mới được COD vào đầu tháng 11/2021. REE cũng đưa vào vận hành 3 nhà máy điện gió trong năm 2021 với tổng công suất là 102 MW. Cụ thể 3 nhà máy là Trà Vinh 3 (48MW), Phú Lạc 2 (25.2MW), Lợi Hải 2 (28.9MW). Trong năm 2022 khi cả 3 nhà máy vận hành từ đầu năm và hoạt động ổn định sẽ bắt đầu có những đóng góp lớn cho công ty và chính là kỳ vọng cho sự tăng trưởng của ngành năng lượng. Chúng tôi ước rằng năm 2022 doanh thu ngành điện gió có thể đạt hơn 300 tỷ đồng doanh thu. Trong các năm tiếp theo công ty hoàn toàn có thể mở rộng mảng điện gió nhờ chi phí vận hành thấp, thời gian xây dựng nhanh.

Như vậy với tiềm năng cũng như các ưu điểm mà điện tái tạo mang lại sẽ hứa hẹn còn tiếp tục phát triển trong các năm tới để bổ sung vào mạng lưới điện quốc gia. Nhất là khi nhiệt điện và điện khí đang gặp nhiều khó khăn khi giá nhiên liệu đầu vào tăng cao cũng như các nhà máy hoạt động lâu năm nên chất lượng giảm sút. Chúng tôi kỳ vọng điện tái tạo cùng với thủy điện sẽ là mũi nhọn cho tiềm năng phát triển của REE trong các năm tới.

c. Nhiệt điện

Hiện REE đang quản lý 2 công ty nhiệt điện thành viên là PPC và NBP với tỉ lệ sở hữu lần lượt là 24.1% và 29.5%. Năm 2021 2 công ty đã đóng góp cho REE gần 300 tỷ đồng lợi nhuận.

Các công ty nhiệt điện có đặc điểm 85% chi phí sản xuất là chi phí đầu vào, trong đó chủ yếu là than. Hiện than được cấp bởi TKV và tổng công ty Đông Bắc. Hiện tại giá than được giữ cố định và đang thấp hơn nhiều giá than trên thị trường thế giới. Hiện than của Việt Nam vẫn phải nhập thêm lượng lớn từ Indonesia và Australia. Hiện bộ năng lượng và khoáng sản Indonesia đã có thông báo tạm thời cấm xuất khẩu than trong tháng 1/2022 đẻ đảm bảo nguồn cung than cho thị trường nội địa Indonesia. Như vậy nếu tình hình giá than trên thị trường thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao thì sẽ gây ra nhiều khó khăn cho TKV và công ty Đông Bắc, vô hình chung làm tăng áp lực tăng giá than cho PPC hay NBP hoặc các công ty phải phát điện cầm chừng. (Hình 10)

Chúng tôi cho rằng trong năm 2022 mảng nhiệt điện sẽ khó có khả năng tăng trưởng tốt dù cho nhu cầu điện có xu hướng tăng trở lại. chúng tôi cho rằng năm 2022 kết quả kinh doanh của mảng nhiệt điện của REE sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ so với cùng kỳ 2021.

d. Ngành cấp nước

Đây là ngành có hoạt động tương đối ổn định và có xu hướng tăng nhẹ hàng năm nhờ giá bán tăng định kỳ. Năm 2021 lợi nhuận sau thuế ngành nước là 274 tỷ đồng, tăng 5.6% so với cùng kỳ. Trong năm 2022 dự kiến giá nước sẽ tăng khoảng 400đ-1,200 đ và cùng với đó là công ty không còn phải hỗ trợ dịch như năm 2021 và từ đó hứa hẹn sẽ giúp ngành nước có thể đạt tăng trưởng khoảng 10% trong năm 2022 và đạt khoảng 300 tỷ lợi nhuận sau thuế.

II. Tổng kết và định giá

Như vậy với những phân tích trên chúng ta có thể thấy điểm nhấn tăng trưởng chính với REE trong năm 2022 chính là sự hồi phục của mảng cơ điện lạnh và tiếp đà tăng trưởng tốt của ngành năng lượng, trong đó điểm nhấn là mảng thủy điện và điện tái tạo.

Trong năm 2022 REE đã đặt kế hoạch doanh thu 9,280 tỷ đồng, tăng 60% so với 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 2,064 tỷ đồng, tăng 11% so với 2021. Nguyên nhân công ty đặt tốc độ doanh thu tăng cao hơn lợi nhuận là do kỳ vọng ngành cơ điện lạnh sẽ trở lại tốt, tuy nhiên ngành này có biên lợi nhuận thấp nên đóng góp cho doanh thu là chính chứ lợi nhuận không ảnh hưởng được nhiều.

Với những phân tích ở trên chúng tôi cho rằng REE hoàn toàn có thể hoàn thành kế hoạch đầy tham vọng này. Thậm chí lợi nhuận sau thuế của công ty hoàn toàn có thể vượt kế hoạch 2,064 tỷ đồng đã đề ra. Và với giả định công ty đạt kế hoạch lợi nhuận sau thuế là 2,064 tỷ thì với giá thị trường hiện tại đang giao dịch của cổ phiếu ( khoảng 80k/cp ) thì PE của REE vào khoảng 12 lần. Chúng tôi cho rằng đây là mức PE không đắt với một doanh nghiệp đầu ngành và đang có hướng tăng trưởng mới là ngành năng lượng, ngành khá an toàn và bền vững.
-Link room telegram miễn phí: https://t.me/cknuocmam

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

BÀI VIẾT LIÊN QUAN