TCH – Vào Chu Kỳ Hái Quả

Lượt xem: 2374 | Ngày đăng: 20/02/2024 | Báo cáo phân tích Blog

TCH vừa công bố bctc Q4-2023 (Theo năm tài chính riêng của công ty là Q3-2023 nhưng chúng tôi sẽ dùng là Q4-2023 trong bài viết để đồng nhất thời gian với các công ty khác giúp nhà đầu tư dễ hiểu hơn) với rất nhiều điều đáng chú ý khi bắt đầu hạch toán dự án lớn nhất của mình và hứa hẹn sẽ tiếp tục được hạch toán trong các quý tới với lợi nhuận tốt. Ngoài ra còn thêm các điều đáng chú ý khác sẽ được chúng tôi bóc tách và phân tích chi tiết trong bài viết này để gửi tới quý nhà đầu tư quan tâm tới mã cổ phiếu này.

I. Kết quả kinh doanh

Trước tiên chúng ta sẽ điểm qua kết quả kinh doanh của công ty để có thể nắm được tình hình hạch toán các dự án cũng như kinh doanh của công ty trong các quý vừa qua của năm 2023. Cụ thể trong Q4-2023 TCH đã ghi nhận 1,613 tỷ đồng doanh thu, tăng 70.2% yoy. Đáng chú ý nhờ biên lợi nhuận gộp tăng mạnh lên 40.4% (cùng kỳ 28.3%) đã giúp cho lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 270 tỷ đồng, tăng mạnh 3.6 lần so với cùng kỳ. (Hình 1)

Đóng góp gần như toàn bộ vào lợi nhuận của TCH là mảng BĐS còn mảng kinh doanh ô tô gần như không tạo ra lợi nhuận khi giá vốn gần bằng với doanh thu mà công ty tạo ra.

Lũy kế cả năm 2023 TCH ghi nhận doanh thu 2,735 tỷ đồng, tăng 1.5% yoy. Lợi nhuận sau thuế đạt 604 tỷ đồng, tăng 3.1 lần so với kết quả đạt được năm 2022. Kết quả kinh doanh năm 2023, nhất là lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh chủ yếu tới từ đóng góp của Q4-2023. Và dự án đóng góp chính trong Q4-2023 đó chính là dự án Hoàng Huy Commerce (Hình 2)

Một phần dự án đã được hạch toán trong Q4-2023 và phần còn lại chưa hạch toán sẽ tiếp tục được hạch toán trong các quý tới của năm 2024. Cụ thể hơn sẽ còn lượng hạch toán khoảng bao nhiêu chúng ta sẽ phân tích kỹ hơn trong phần dưới của bài viết khi đi phân tích chi tiết từng dự án.

Như vậy với nền kết quả kinh doanh 3 quý đầu năm 2023 khá thấp thì chúng ta có thể kỳ vọng trong các quý tới khi dự án HH Commerce hạch toán sẽ mang lại tăng trưởng lớn cho TCH.

II. Bóc tách các dự án và những điều đáng chú ý trên BCTC

1. Những điểm đáng chú ý trên bctc Q4-2023

Ngoài kết quả kinh doanh thì trên bctc của TCH mới ra cũng còn nhiều điều đáng chú ý cũng như biến động lớn. Dưới đây là những điểm đáng chú ý:

  • Tồn kho: tồn kho của TCH trong Q4 đã tăng mạnh hơn 4,500 tỷ đồng từ mức 6,089 tỷ đồng lên 10,658 tỷ đồng. và theo thuyết minh chi tiết của công ty thì trong Q4-2023 xuất hiện thêm dự án mới là dự án Đỗ Mười với tổng tồn kho lên tới 4,919 tỷ đồng. Chi tiết hơn về dự án chúng tôi sẽ phân tích trong phần dưới về dự án nhưng sơ qua thì đây là dự án mới mà công ty mới đấu thầu được trong Q4-2023 với tổng giá trị trúng thầu là 4,828.5 tỷ đồng. (Hình 3)

  • Người mua trả trước: Sau khi tạo đỉnh vào quý trước với 2,039 tỷ đồng thì trong quý này khoản này đã giảm xuống còn 1,495 tỷ đồng. Nguyên nhân là do trong Q4 công ty đã hạch toán 1 phần của dự án HH Commerce nên khoản người mua trả trước đã được kết chuyển thành doanh thu sau khi hạch toán. Trong các quý tới khoản này sẽ tiếp tục giảm khi dự án tiếp tục được hạch toán. (Hình 4)

  • Nợ vay: TCH vẫn luôn được biết đến là doanh nghiệp có tài chính khá lành mạnh với nợ vay ở mức rất thấp trong các năm gần đây. Trong 3 năm gần đây tỉ lệ nợ vay/VCSH gần như đều duy trì ở mức dưới 10% và thậm chí tính tới Q3-2023 công ty đã gần như không vay nợ khi tổng nợ vay chỉ ở mức 79 tỷ đồng. Tuy nhiên trong Q4 mới nhất nợ vay và tỉ lệ nợ vay/VCSH của TCH đã tăng vọt lên mức tương ứng là 2,039 tỷ đồng và 17.1%. Nguyên nhân thì chúng ta cũng có thể suy luận được khi mà trong Q4 TCH đã tiến hành đấu giá dự án Đỗ Mười (đấu giá 4,828 tỷ đồng )để tăng tồn kho cho công ty. Như vậy có thể thấy đây là khoản nợ phát sinh ngắn hạn và dần dần sẽ giảm xuống trong các quý tới khi công ty trả dần nợ vay bằng lợi nhuận tạo ra khi hạch toán các dự án. (Hình 5)

  • Cổ tức tiền mặt: điểm đáng chú ý với TCH là dù là doanh nghiệp BĐS nhưng công ty duy trì chính sách cổ tức tiền mặt khá đều trong các năm qua. Cụ thể trong 6 năm gần nhất có tới 5 năm công ty chi trả cổ tức bằng tiền mặt và mức cổ tức/thị giá cũng khá hấp dẫn gần tương đương lãi suất ngân hàng. Trong kế hoạch năm 2023 công ty cũng tiếp tục kế hoạch trả cổ tức khoảng 10% trong năm 2024 (Hình 6)

2. Dự án Hoàng Huy Commerce

Đây là dự án đáng chú ý nhất của TCH hiện tại khi mà đang vào giai đoạn hạch toán và bàn giao. Cụ thể HH Commerce là tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ chung cư thuộc quận Lê Chân, Hải Phòng. Giai đoạn I của dự án bao gồm 3 tòa tháp chung khối đế với mỗi tòa cao 35 tầng (3 tầng trung tâm thương mại, 3 tầng hầm và còn lại là căn hộ chung cư với khoảng 4,014 căn) (Hình 7)

Trên bctc Q4-2023 chúng ta có thể thấy tòa H1 (bao gồm 3 tòa chung cư của giai đoạn 1) của dự án đã được hoàn thành và kết chuyển sang dạng thành phẩm với hơn 2,504 tỷ đồng. Theo như thông tin từ công ty thì dự án đã được hoàn thiện, nghiệm thu và bàn giao vào Q4-2023 cũng như các quý tới còn tòa H2 sẽ tiếp tục đầu tư và xây dựng trong thời gian tới. (Hình 8)

Như vậy có thể thấy dư địa doanh thu của tòa H1 sẽ còn trên 2,500 tỷ đồng nữa. Với biên lợi nhuận gộp đã hạch toán khoảng 40% thì lợi nhuận gộp còn lại từ giai đoạn 1 của dự án vào khoảng 1,000 tỷ đồng. Chưa kể giai đoạn 2 vẫn còn dư địa hạch toán cho các năm tới cũng như 3 tầng trung tâm thương mại đưa vào hoạt động để mang lại nguồn tiền ổn định cho công ty.

3. Các dự án khác

Ngoài dự án Hoàng Huy Commerce đang vào chu kỳ hạch toán thì TCH còn rất nhiều dự án đáng chú ý khác với diện tích và quy mô lớn hơn khá nhiều. Dưới đây sẽ là một số dự án nổi bật nhất và lớn nhất của công ty:

  • Dự án Đỗ Mười: Đây là dự án mà TCH mới thâu tóm vào ngày 29/11/2023 thông qua công ty thành viên là CRV. Dự án có giá trị trúng thầu là 4,828.5 tỷ đồng. Vì vậy chúng ta mới thấy dự án bắt đầu nổi lên trên báo cáo tài chính Q4 của TCH với tài sản là gần 4,919 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích lên tới 49.4ha với vị trí địa lý khá đắc địa khi phía bắc giáp đường vành đai 2 và trục đường KCN VSIP, phía nam giáp trung tâm hành chính mới của thành phố, phía đông và tây đều giáp các khu dân cư hiện hữu. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển dự án trong tương lai. (Hình 9)

Theo kế hoạch ban đầu được phê duyệt, dự án sẽ có khoảng 4,189 sản phẩm với tổng diện tích thương phẩm khoảng 16ha, diện tích còn lại dành cho giao thông, cây xanh và các tiện ích khác. Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 10,158 tỷ đồng với lịch trình dự kiến là hoàn thành thủ tục pháp lý vào 2024 và bắt đầu xây dựng từ cuối 2024, giai đoạn xây dựng và hoàn thành các dự án thành phần được kéo dài từ cuối 2024 cho tới 2029.

  • Dự án Hoàng Huy Green River: Đây cũng là dự án dành cho tương lai các năm tới của TCH với tổng tồn kho hiện tại là 1,507 tỷ đồng, lớn thứ 3 của TCH. Dự án vừa được điều chỉnh quy hoạch vào tháng 7/2023 với tổng mức đầu tư vào khoảng 4,050 tỷ đồng và có tổng diện tích sau điều chỉnh là hơn 32.5ha. Trong đó diện tích đất thương phẩm là khoảng 9.7ha với quy mô dân số khoảng hơn 5 nghìn người. Về tiến độ dự án, hiện dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và hoàn thiện pháp lý, dự kiến sẽ chuẩn bị đầu tư vào Q1-2024 và hoàn thiện tới Q4-2028 sau đó đưa vào vận hành và bàn giao. Như vậy đây cũng là dự án mà phải 2-3 năm nữa công ty mới có thể bắt đầu nghĩ tới việc mở bán cũng như hạch toán được.
  • Dự án Hoàng Huy New City: Đây là dự án khu đô thị mới với khoảng 8ha, trong đó diện tích đất thương phẩm khoảng gần 2.3ha bao gồm 216 lô nhà liền kề và 149 căn hộ NOXH. Hiện dự án đang trong giai đoạn xây dựng và có thể bàn giao sớm là cuối 2024 hoặc sang 2025. (Hình 10)

Ngoài 3 dự án trên thì TCH vẫn còn nhiều dự án khác nhưng mức độ đóng góp là chưa nhiều trong ngắn hạn nên chúng tôi sẽ không viết vào bài viết. còn trong ngắn hạn rõ ràng kết quả kinh doanh của TCH sẽ phụ thuộc chính vào 2 dự án là HH Commerce và HH New City.

III. Kết luận và định giá

Như vậy với những phân tích ở trên chúng ta đã hiểu khá rõ về TCH trong các năm qua và thời gian tới của năm 2024. Cụ thể mảng kinh doanh chính sẽ mang lại lợi nhuận của công ty trong năm 2024 sẽ là mảng BĐS và dự án chính là HH Commerce. Dự án này sẽ tiếp tục được hạch toán trong 2 quý tới giúp mang lại lợi nhuận lớn cho công ty. Có thể nói đây chính là giai đoạn hái quả ngọt của công ty và sau đó vẫn còn khá nhiều dự án lớn gối đầu để công ty tiếp tục phát triển.

Về định giá hiện TCH đang giao dịch vùng giá 13.x tương đương mức P/B khoảng 1.07 lần. Theo chúng tôi đây là mức định giá khá rẻ khi mà các dự án lớn của công ty sẽ dần đi vào giai đoạn thi công cũng như bàn giao trong các năm tới và chúng tôi cho rằng giá cổ phiếu TCH có thể tăng lên các mức mới trong thời gian tới. Cụ thể hơn chúng tôi sẽ cập nhật tới khách hàng và quý nhà đầu tư trên các kênh của team.

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

– Link room telegram miễn phí: https://t.me/cknuocmam
– Link room zalo miễn phí: https://zalo.me/g/xtdspd746
– Đăng kí dịch vụ tư vấn: https://langtubuonnuocmam.com/dich-vu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN