VGI –Năm 2024 sẽ là 1 năm tốt. Xử lí xong Camerun, Myanmar sắp xong.

Lượt xem: 2516 | Ngày đăng: 23/02/2024 | Báo cáo phân tích Blog

Trong thời gian qua thị trường Myanmar với nhiều khó khăn về chính trị cũng như nội chiến đã ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh của VGI, qua đó lợi nhuận của công ty cũng biến động khó lường do việc trích lập cho thị trường này. Vậy thời gian tới việc trích lập này sẽ ra sao và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp diễn biến thế nào sẽ được chúng tôi bóc tách và phân tích trong bài viết này.

I. Kết quả kinh doanh

Về kết quả kinh doanh của VGI thì hơi khác một chút các công ty trên sàn là lợi nhuận công ty biến động khá nhiều phụ thuộc vào việc trích lập cũng như diễn biến tỉ giá tại nhiều thị trường nước ngoài do công ty hoạt động chính tại các thị trường nước ngoài. Vì vậy chúng ta sẽ tách thành doanh thu lợi nhuận gộp và riêng lợi nhuận sau thuế để phân tích cho dễ hiểu hơn và đơn giản hóa các chỉ số.

Đầu tiên về doanh thu và lợi nhuận gộp, Q4-2023 đã ghi n­hận là quý tăng trưởng thứ 4 liên tiếp so với các quý liền trước đó và doanh thu cũng đạt đỉnh lịch sử của công ty. Cụ thể doanh thu thuần đạt 7,564 tỷ đồng, tăng 23.5% yoy. Lợi nhuận gộp đạt 4,131 tỷ đồng, tăng 55% yoy. (Hình 1)

Nhìn xa hơn 1 chút trên biểu đồ kết quả kinh doanh của VGI chúng ta có thể thấy từ 2021 cho tới nay đà tăng trưởng về doanh thu của VGI là rất ổn định và nở dần qua các quý. Tại các nước mà VGI kinh doanh, công ty luôn dẫn đầu hoặc ít nhất cũng nằm trong top 3 nhà mạng lớn nhất nước, ngoài ra đây đều là các nước đang phát triển nên tiềm năng tăng trưởng cả về thuê bao cũng như cước mạng đều còn rất lớn. Tuy nhiên trong những năm đầu tại các thị trường chi phí đầu tư ban đầu cao nên thường phải từ năm thứ 10 trở đi công ty mới có thể thu được trái ngọt. Cho đến hiện tại thì đã có 5/9 thị trường vượt qua mốc 10 năm nhưng trong năm 2022 và 2023 lại phát sinh nhiều vấn đề về tỉ giá cũng như nội chiến tại Myanmar khiến cho công ty phải trích lập nhiều khoản qua đó khiến lợi nhuận của công ty vẫn khá thấp, thậm chí có nhiều quý có mức âm lớn. (Hình 2)

Cụ thể trong 3 quý đầu năm 2022 VGI đã liên tục ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức lãi dương kỷ lục của công ty với hơn 1,000 tỷ đồng mỗi quý. Tuy nhiên từ Q4-2022 khi phải trích lập cho thị trường Myanmar cho tới tới nay thì lợi nhuận của VGI đã phập phù trở lại và phụ thuộc chính sẽ là do quý đó trích lập ít hay nhiều. (Hình 3)

Như vậy với việc bóc tách kết quả kinh doanh của VGI thành 2 phần chúng ta đã có thể dễ hiểu hơn phần nào về kết quả mà công ty đạt được trong các năm qua.

  • Đầu tiên là doanh thu vẫn đang tăng trưởng rất tốt và ổn định qua các năm nhờ vào việc các thị trường tại các nước liên tục phát triển để đóng góp vào phát triển doanh thu cũng như lợi nhuận gộp cho công ty.
  • Thứ 2 là lợi nhuận sau thuế sẽ phụ thuộc lớn vào tỉ giá và việc trích lập của công ty tại các thị trường, trong 2 năm gần đây là thì trường Myanmar và phần nào là cameroon. Cụ thể hơn chúng tôi sẽ phân tích trong phần dưới của bài viết khi đi bóc tách từng phần một.

Dưới đây chúng ta sẽ đi bóc tách từng mảng một trong 2 phần trên để hiểu sâu hơn vào các yếu tố ảnh hưởng cũng như tiềm năng các quý tới của VGI sẽ như thế nào.

II. Bóc tách kết quả kinh doanh

1. Doanh thu và lợi nhuận gộp

Để phân tích chi tiết doanh thu cũng như lợi nhuận gộp của VGI chúng ta cần phân tích chi tiết các thị trường kinh doanh của công ty để hiểu hơn việc công ty đang hoạt động tại các thị trường này trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ chia thành 3 khu vực kinh doanh chính của VGI đó là khu vực Châu Phi, khu vực Châu Mỹ và khu vực Đông Nam Á (ĐNA). Cụ thể từng khu vực như sau:

  • Khu vực châu Phi: đây là khu vực đóng góp lớn thứ 2 về doanh thu cho công ty với 44% tỉ trọng trong năm 2023, đứng sau khu vực ĐNA với 46% và còn lại là thị trường châu Mỹ với 10%. (Hình 4)

Hiện VGI đang đầu tư vào 4 nước châu Phi là Mazambique (từ 2012), Cameroon (từ 2014), Tanzania và Burundi (từ 2015). Như vậy các nước này đều đã được đầu tư từ 9-12 năm và theo thông tin từ công ty thì với thị trường châu phi thường phải mất 12-13 năm để hoàn vốn và như vậy thì trong 1-2 năm tới đa phần các thị trường này sẽ hoàn vốn đầu tư cho công ty và có thể mang lại lợi nhuận dương cho công ty. Về doanh thu trong các năm qua thị trường châu phi vẫn tăng trưởng khá tốt và đều nhờ tiềm năng lớn với mức tăng trưởng các năm đều trên 20%. (Hình 5)

  • Khu vực ĐNA: đây là khu vực đóng góp lớn nhất về doanh thu cho công ty với 46% năm 2023. Ngoài đóng góp chính vào doanh thu thì thị trường ĐNA luôn đóng góp lợi nhuận sau thuế dương cho công ty từ Q3-2022 trở về trước. Tuy nhiên 3 quý sau đó từ Q4-2022 cho tới Q2-2023 thị trường này đã ghi nhận mức lợi nhuận âm rất lớn khi mà công ty phải trích lập cho những rủi ro tại thị trường Myanmar vì nội chiến. (Hình 6)

Từ chỗ là động lực chính cũng như đóng góp chính vào lợi nhuận cho công ty thì thị trường ĐNA lại trở thành gánh nặng rất lớn cho công ty từ cuối 2022 cho tới 2023. Trong 2 quý gần đây của năm 2023 nhờ việc trích lập đã giảm bớt nên lợi nhuận sau thuế của khu vực ĐNA đã dương trở lại. Cụ thể hơn về quá trình trích lập chúng tôi sẽ bóc tách trong phần riêng của bài viết nhưng với việc doanh thu vẫn tăng và lợi nhuận sẽ phục hồi trở lại sau khi trích lập được hoàn thành sẽ dần đưa thị trường ĐNA trở lại thành thị trường có đóng góp lớn nhất vào cả doanh thu và lợi nhuận của công ty từ 2024 trở đi sau 2 năm khó khăn.

  • Khu vực châu Mỹ: Đây có lẽ là khu vực có kết quả kinh doanh ổn định nhất dù đóng góp về doanh thu là không nhiều với chỉ 10% tỉ trọng. Thị trường châu Mỹ kể từ 2017 cho tới nay chưa năm nào ghi nhận mức lợi nhuận âm mà luôn ở mức dương. Về doanh thu sau 2 năm 2021 và 2022 sụt giảm thì 2023 đã tăng mạnh trở lại cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế. (Hình 7)

Thị trường châu Mỹ của VGI chỉ gồm 1 quốc gia là Haiti nên đóng góp về doanh thu chỉ ở mức khiêm tốn, tuy nhiên về lợi nhuận lại rất ổn định và tăng dần sau các năm. Cho tới hết 2023 lợi nhuận sau thuế đã đạt mức trên 900 tỷ đồng và theo đó năm 2024 công ty hoàn toàn có thể kỳ vọng mức lợi nhuận sau thuế chạm tới ngưỡng 1,000 tỷ đồng với thị trường này.

Như vậy với việc phân tích 3 thị trường kinh doanh chính của VGI chúng ta thấy được khó khăn nhất với công ty giai đoạn vừa qua chính là thị trường ĐNA do biến động về chính trị tại Myanmar. Ngoài ra thị trường châu Phi vẫn cần thêm 1-2 năm nữa để có thể hoàn vốn đầu tư và mang về lợi nhuận dương cũng như ổn định hơn cho công ty

2.Trích lập và tỉ giá ảnh hưởng tới lợi nhuận sau thuế

Trong các phần phân tích ở phía trên chúng tôi đã phần nào đề cập tới việc trích lập rủi ro khó đòi cũng như tỉ giá sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới lợi nhuận sau thuế của công ty vì các khoản này thường rất khó lường cũng khó dự báo được cho từng quý mà chúng ta chỉ có thể phần nào hiểu được hay dự phóng được khi nó gần xong mà thôi. Dưới đây chúng tôi sẽ bóc tách chi tiết hơn để quý nhà đầu tư có thể hiểu hơn về 2 khoản này đối với VGI:

  • Trích lập dự phòng rủi ro khó đòi: Đây là khoản mà hàng năm công ty vẫn phải trích một phần ra để dự phòng cho các khoản rủi ro phần phải thu của công ty. Tuy nhiên như trên đồ thị từ 2020 cho tới hết 2023 chúng ta có thể thấy giá trị trích lập tăng mạnh lên đột biến từ Q4-2022. (Hình 8)

Như chúng ta đều đã biết thì khoản trích lập rủi ro tăng đột biến này chủ yếu tới từ thị trường Myanmar gặp phải nội chiến nên cần phải trích lập. Cho tới hiện tại khoản trích lập cho thị trường này vào khoảng hơn 7,000 tỷ đồng trong tổng số tiền phải thu liên quan tới Mytel là khoảng gần 8,500 tỷ đồng. Như vậy trong trường hợp xấu nhất thì VGI cũng chỉ còn phải trích lập thêm khoảng 1,000 tỷ đồng nữa là sẽ xong và sau đó các khoản trích lập sẽ quay trở lại như các năm trước. Khi đó lợi nhuận từ thị trường ĐNA sẽ quay trở lại mức dương từ sự đóng góp của các nước còn lại đã hoạt động ổn định như là Lào, Campuchia hay Đông Timor.

  • Biến động tỷ giá: Việc kinh doanh tại các thị trường nước ngoài thì rủi ro về biến động tỷ giá là gần như không thể tránh khỏi nhất là với VGI khi công ty kinh doanh tại nhiều nước ở nhiều châu lục khác nhau thì sự ảnh hưởng càng lớn. Trong năm 2022 đa phần tỷ giá biến động khá lớn khi FED bắt đầu quá trình tăng mạnh lãi suất còn trong 2023 tình hình có phần ổn định hơn khi quá trình tăng lãi suất của FED đã gần kết thúc và đi vào ổn định. Cụ thể dưới đây là biến động tỷ giá tại các thị trường mà VGI kinh doanh. (Hình 9)

Như hình trên chúng ta thấy đa phần các thị trường kinh doanh của VGI trong năm 2023 biến động không nhiều về tỷ giá. Có 3 thị trường tỷ giá biến động mạnh và bất lợi cho VGI là Lào, Tanzania và Burundi còn thị trường Haiti đang có lợi cho VGI. Chung quy lại lỗ tỷ giá vẫn xảy ra với VGI trong năm 2023 nhưng so với các năm trước đã dần ổn định hơn. Trong năm 2024 khi FED ngừng tăng lãi suất và duy trì ổn định lãi suất thì chúng tôi cho rằng tỷ giá tại các nước sẽ ổn định theo và VGI sẽ không còn gặp quá nhiều khó khăn về việc biến động tỷ giá ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty.

Với những phân tích ở trên về cả trích lập và tỷ giá chúng ta thấy được năm 2024 lợi nhuận của VGI sẽ phục hồi trở lại sau khi việc trích lập thị trường Myanmar gần hoàn thành và tỷ giá cũng không biến động nhiều.

III. Tổng kết và định giá

Như vậy có thể thấy những khó khăn nhất với VGI đã phần nào qua đi trong năm 2023. Thời gian tới tuy chưa thể tốt và mạnh mẽ trở lại ngay nhưng hứa hẹn công ty sẽ dần phục hồi về lợi nhuận sau khi sắp hoàn thành quá trình trích lập cho thị trường Myanmar và sắp hái quả ngọt tại các thị trường khác.

Sẽ là khá khó để có thể định giá được VGI theo các phương pháp bình thường nhưng phần nào đó với việc giá chưa phục hồi quá nhiều cùng thị trường chung đang diễn biến tốt thì chúng tôi cho rằng cổ phiếu sẽ sớm phục hồi theo để có thể tăng lên vùng 3x trong thời gian tới. Năm 2024 sẽ là 1 năm tốt với cổ phiếu VGI.

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

Nhập mã “LTBNM” để được giảm giá 10% khi mua acc tại wichart.vn. Áp dụng cùng với các chương trình khuyến mại khác nếu có.

– Link room telegram miễn phí: https://t.me/cknuocmam
– Link room zalo miễn phí: https://zalo.me/g/xtdspd746
– Đăng kí dịch vụ tư vấn: https://langtubuonnuocmam.com/dich-vu

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN